Lịch Sử Của Đội Tuyển Scotland – Đội Bóng Lâu Đời Nổi Tiếng Của Anh

Đội tuyển Scotland là một trong những đội bóng lâu đời nhất trên thế giới. Họ đã có những khoảnh khắc huy hoàng, những cầu thủ xuất sắc và những huấn luyện viên tài ba trong lịch sử bóng đá. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử của đội tuyển Scotland qua nội dung dưới đây nhé!

Tìm hiểu lịch sử của đội tuyển Scotland

Theo xoilac, đội tuyển bóng đá Scotland được thành lập vào năm 1872, khi đội chơi trận đấu quốc tế đầu tiên trong lịch sử bóng đá với đội tuyển Anh. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Kể từ đó, Scotland và Anh trở thành đối thủ gay gắt.

Scotland là một trong những thành viên sáng lập FIFA vào năm 1905, nhưng đã rút khỏi tổ chức này vào năm 1928 do bất đồng về việc tham gia World Cup. Họ trở lại FIFA vào năm 1946 và tham gia World Cup đầu tiên vào năm 1954.

Đội tuyển Scotland đã 8 lần tham dự World Cup nhưng chưa bao giờ vượt qua được vòng bảng. Thành tích tốt nhất của họ là vị trí thứ 9 vào năm 1974, khi họ bất bại trước Brazil, Zaire và Đông Đức, nhưng bị loại vì kém hiệu số bàn thắng bại. Scotland cũng đã 4 lần tham dự Euro nhưng chưa bao giờ lọt vào trận chung kết. Lần cuối cùng họ tham dự một giải đấu lớn là vào năm 2020, khi họ bị loại ngay từ vòng bảng sau khi thua hai trận và hòa một.

Đội tuyển Scotland: Câu chuyện phát triển của bóng đá “Quân đội Tartan”

Thành tích đội tuyển Scotland đạt được

Dù chưa từng giành được danh hiệu lớn nào nhưng Scotland đã có những chiến thắng đáng nhớ trước những đối thủ mạnh. Họ đánh bại Anh 3-2 tại Wembley năm 1967, khi Anh là nhà vô địch thế giới. Họ cũng đánh bại Pháp 1-0 tại Parc des Princes năm 2007, khi Pháp đứng thứ hai thế giới. Ngoài ra, họ còn có những trận hòa kịch tính với các đội dẫn đầu như Brazil, Đức, Tây Ban Nha hay Hà Lan.

Đội tuyển Scotland cũng đã 24 lần vô địch Giải vô địch sân nhà Anh, đây là giải đấu bao gồm các đội đến từ Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Giải đấu này được tổ chức từ năm 1884 đến năm 1984, trước khi bị bãi bỏ. Scotland cũng đã 3 lần vô địch Cúp Kirin, một giải đấu giao hữu được tổ chức tại Nhật Bản. Họ vô địch vào các năm 1992, 2006 và 2016.

Những cầu thủ xuất sắc của đội tuyển Scotland

Đội tuyển Scotland đã sản sinh ra nhiều cầu thủ kiệt xuất và nổi tiếng trong lịch sử bóng đá. Phải bao gồm:

Kenny Dalglish

Có lẽ là cầu thủ vĩ đại nhất từ trước đến nay của Scotland, Dalglish đã chơi 102 lần cho đội tuyển quốc gia và ghi được 30 bàn thắng, chia sẻ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất với Denis Law. Dalglish đã tham dự 3 kỳ World Cup và 1 Euro. Anh cũng là một trong những cầu thủ thành công nhất ở cấp câu lạc bộ khi giành được một số danh hiệu cùng Celtic và Liverpool. Ông cũng đã huấn luyện hai đội này cũng như đội Scotland .

Law Denis

Là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, Law đã ghi 30 bàn sau 55 lần ra sân cho đội, chia sẻ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất với Kenny Dalglish. Law đã tham dự hai kỳ World Cup nhưng không thể tham dự World Cup 1974 vì chấn thương. Law đã có một sự nghiệp rực rỡ ở cấp câu lạc bộ, giành được nhiều danh hiệu cùng Manchester United, Torino và Manchester City. Ông cũng từng đoạt Quả bóng vàng châu Âu năm 1964.

Jim Baxter

Là một trong những tiền vệ tài năng nhất Scotland, Baxter đã chơi 34 lần cho đội tuyển quốc gia và ghi được 5 bàn thắng. Baxter tham dự World Cup 1958 và có nhiều đóng góp to lớn cho đội bóng này.

Đội tuyển Scotland: Câu chuyện phát triển của bóng đá “Quân đội Tartan”

Những huấn luyện viên dẫn đội tuyển Scotland đến thành công

Đội tuyển Scotland cũng từng có những huấn luyện viên xuất sắc và nổi tiếng trong lịch sử bóng đá. Họ đã giúp đội bóng mang về nhiều thành tích đáng tự hào. Những cái tên khó quên là:

Matt Busby

Một trong những huấn luyện viên thành công nhất của bóng đá Anh. Busby cũng huấn luyện đội một thời gian ngắn vào năm 1958, khi ông dẫn dắt đội đến World Cup năm đó. Tuy nhiên, do bị ràng buộc bởi hợp đồng với Manchester United nên Busby chỉ được dẫn dắt Scotland 3 trận ở World Cup, đội bóng này thua 2 và thắng 1.

Jock Stein

Jock Stein: Một trong những nhà quản lý vĩ đại nhất của bóng đá Scotland, Stein đã dẫn dắt Celtic tới 10 lần vô địch Cúp Scotland, 8 lần vô địch Cúp Scotland, 6 lần vô địch Cúp Liên đoàn Scotland và 1 Cúp C1. Stein cũng từng huấn luyện Scotland từ năm 1978 đến năm 1985, khi ông qua đời vì suy tim trong trận đấu với Xứ Wales.

Alex ferguson

Là một trong những nhà quản lý thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, Ferguson đã huấn luyện Scotland trong một thời gian ngắn vào năm 1986, khi ông thay thế Jock Stein sau khi ông qua đời. Ferguson đã dẫn dắt Scotland đến World Cup năm đó nhưng không thể giúp đội bóng vượt qua vòng bảng.

Đội tuyển Scotland: Câu chuyện phát triển của bóng đá “Quân đội Tartan”

Trên đây là lịch sử của đội tuyển Scotland cùng những thông tin liên quan mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đây cũng là đội bóng ưu tú và đã tạo nên nhiều câu chuyện đáng tự hào trên sân. Ngoài ra, đừng quên truy cập xoilactv để xem trực tiếp bóng đá ổn định và tốc độ cao nhé!

Bài viết liên quan