EV Poker Là Gì? ⚡ Hướng Dẫn Cách Tính Nhẩm EV Chi Tiết

Nếu bạn vẫn chưa trả lời được câu hỏi EV Poker là gì thì bạn vẫn chưa thể được coi là một tuyển thủ chuyên nghiệp. Trên thực tế, có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh tương tự và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chiến thắng. Vì vậy hãy điền những kiến thức cơ bản này nếu bạn không muốn đi vào con đường đó.

EV là gì? Expected value là gì?

Poker Odds - Know Your Math and Vital Calculations

Theo chia sẽ từ Anh Cả Ngành Bet thì Expected value (EV) còn được gọi là giá trị kỳ vọng của một người đối với một hành động nhất định. Khái niệm này được sử dụng rất nhiều trong xác suất thống kê giúp chúng ta cân nhắc thực hiện một hành động nào đó và từ các thông số để biết liệu việc đưa ra quyết định đó có lợi hay không cho chúng ta. Trong các trò chơi bet trực tuyến, các chuyên gia cũng thường sử dụng thuật ngữ này, đặc biệt với một trò chơi được coi là trí tuệ như Poker trực tuyến thì việc tính toán tiền bet là cần thiết.

Nếu tỷ lệ thắng cho mỗi lần đặt bet là như nhau thì EV biểu thị giá trị trung bình mà người chơi có thể kỳ vọng thắng nếu họ liên tục đặt bet. Có một thực tế là các trò chơi Poker thường là nơi người chơi sử dụng thuật ngữ “giá trị kỳ vọng” nhiều nhất. Nhiều người thường nhầm nó với việc tính Equity trong Poker, nhưng hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau.

EV được sử dụng như thế nào?

Chắc hẳn bạn đang rất tò mò thuật ngữ này được sử dụng như thế nào trong Poker phải không? Trước hết chúng ta phải hiểu chắc chắn Expected value là gì. Trong trò chơi bài trí tuệ này, EV vẫn được định nghĩa là giá trị kỳ vọng của các quyền chọn và cụ thể là quyết định đặt bet. Một quyết định bet tốt sẽ được ký hiệu là EV+, trong khi một bet xấu sẽ tương đương với EV-. Tất nhiên khi chơi game ai cũng muốn thắng và để làm được điều này chúng ta cần lựa chọn những hành động tốt hơn là những quyết định bet sai lầm.

Trên thực tế, mọi quyết định đặt bet vào các cửa trên bàn bet Poker cụ thể là Bet, Raise, Check, Call, Fold đều có giá trị kỳ vọng nhất định. Những hành động này sẽ được tính là EV +, nhưng nếu bỏ qua sẽ là EV -.

Bài 1: Vốn chủ sở hữu và EV là gì? | Từ khóa học Poker cơ bản

Cách tính EV Poker

Đọc khái niệm thuật ngữ EV là gì cũng như ứng dụng của nó khi chơi Poker lần đầu, hầu như mọi người sẽ thấy rất mơ hồ. Tuy nhiên, thuật ngữ này không hề trừu tượng mà được tính toán cụ thể bằng công thức sau:

EV = (%W X $W) – (%L X $L)

Cụ thể là:

  • EV: Giá trị kỳ vọng cho một hành động nào đó trong ván Poker.
  • %W: Tỷ lệ thắng cuộc (%)
  • $W: Số tiền có được khi thắng.
  • %L: Tỷ lệ thua (%)
  • $L: Số tiền mất khi thua cuộc.

Để giúp bạn hình dung được dễ dàng hơn thì dưới đây là những ví dụ cụ thể nhất. Nếu bạn đang có bài và đợi thùng ở giai đoạn Flop, lúc này bài trên tay là A ♠️, 2 ♠️ trong khi đó bài trên bàn cược sẽ là 10 ♠️,K ♥️, 4 ♠️ và 8 ♦️. Số tiền trong Pot là 10$ và đối thủ đã all in 2$. Bạn quyết định theo trong tình huống này và thắng thì sẽ có 12$ và thua thì 2$ sẽ không còn.

Bạn quyết định làm theo trong tình huống này và nếu thắng bạn sẽ có 12$ và nếu thua bạn sẽ mất 2$. Người chơi cũng có thể dựa vào xác suất trong Poker để tính tỷ lệ thắng/thua trong tình huống này: thắng 20% và thua 80%.

EV = (20% x 12$) – (80% x 2$) = 0.8

=> EV + = 0.8 tức là nên thực hiện theo trong trường hợp này.

Hướng dẫn cách tính nhẩm EV Poker

Các cao thủ của sunwin – cổng game bài đổi thưởng số 1 cho biết EV trong game Poker là một trong những căn cứ để người chơi quyết định đặt bet cho mình. Tuy nhiên, nếu phải tính toán lâu thì cơ hội rất có thể sẽ bị bỏ lỡ nên không phải lúc nào chúng ta cũng tính toán xác suất thắng, chỉ sau khi áp dụng đúng công thức tính EV thì chúng ta mới quyết định chơi.

Fold Equity trong poker là gì? | Tự nhiên8

Trước khi nắm vững và áp dụng đúng công thức trên, người đặt bet có thể vận dụng những tính toán tinh thần tuyệt vời như sau:

  • Đầu tiên hãy tìm nhanh Odds (xác suất có thể xuất hiện lá bài đúng như mong đợi để có thể thắng cuộc) và Pot Odds (Số tiền thắng và phải đầu tư để tiếp tục chơi).
  • So sánh Odds và Pot Odds để có thể tính toán được giá trị cơ hội là âm hay dương:

Áp dụng tính nhẩm nhanh vào trường hợp tôi vừa nêu ở trên, ta có:

  • Tỷ lệ Pot Odds được tính trong trường hợp trên là 10:2 = 5:1.
  • Để lấy được lá bài mong đợi, bạn sẽ có Odds là 4:1.
  • So sánh Odds (4:1) < Pot Odds (5:1) => EV dương và chúng ta nên Call trong trường hợp này.

Với cách tính EV trong đầu này, bạn sẽ có cơ hội hành động nhanh hơn khi đặt bet. Thời gian đầu khi mới áp dụng có thể bạn sẽ cảm thấy khó đặt bet nhanh nhưng nếu thực hiện một thời gian thì việc đặt bet sẽ chính xác hơn rất nhiều.

Tóm lại, những tân binh muốn trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp nên biết EV Poker là gì và những phép tính nhẩm cơ bản nhất. Khi đó, những trò chơi bài siêu trí tuệ sẽ không còn quá phức tạp vì EV sẽ quyết định rất lớn đến hành động của bạn và giúp việc đặt bet thận trọng và chính xác hơn.

Bài viết liên quan