Tổng Hợp Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Trứng Gà Bạn Cần Biết

Yếu tố nào ảnh hưởng đến trứng gà? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến trứng gà mà bạn có thể chưa biết.

Giống gà

Theo bj88bonbon, mỗi giống gà sẽ có độ tuổi trưởng thành và quá trình thay lông khác nhau. Hai yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng trứng, bao gồm:

  • Gà mái thành thục sinh dục sớm sẽ đẻ nhiều trứng hơn nhưng nếu đẻ quá sớm có thể gây ra hiện tượng đẻ trứng nhỏ và dài. Gà mái có thể đẻ trứng liên tục trong nhiều năm nhưng sau 2-3 năm năng suất bắt đầu giảm.
  • Thời gian lột xác càng dài thì sản lượng trứng càng thấp.

Để biết giống gà nào đẻ nhiều trứng hãy tham khảo danh sách 10 giống gà siêu trứng hiện nay

10 giống gà sinh sản

Dinh dưỡng

Theo chia sẻ từ website chăn nuôi gà cho biết, gà đẻ phải được cung cấp dinh dưỡng hợp lý để duy trì sản lượng trứng tối đa. Thức ăn không tương thích có thể ngăn cản gà đẻ trứng. Sự mất cân bằng dinh dưỡng cũng có thể khiến ống dẫn trứng bị sa, dẫn đến tổn thương vĩnh viễn, giảm tuổi thọ và khả năng sinh sản.

Lượng thức ăn kém chất lượng hoặc bảo quản kém (mốc, sinh độc tố) dẫn đến không đủ chất dinh dưỡng cho sản xuất trứng, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng trứng cũng như sức khỏe của gà đẻ. Ngoài ra, gà không được cung cấp đủ nước cũng sẽ hấp thu thức ăn kém, ảnh hưởng đến quá trình hình thành trứng.

Thức ăn gia cầm thương mại chất lượng tốt phải là thức ăn chính trong chế độ ăn của gà để đảm bảo chúng nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Thực phẩm này có thể ở dạng viên, nghiền hoặc vụn và bao gồm hỗn hợp các loại ngũ cốc (ngô, yến mạch, đậu nành), sạn (vỏ hàu xay hoặc đá vôi) và vitamin (canxi). Thức ăn có thể được cung cấp trong các hộp hoặc hộp đựng thức ăn, đồng thời các loại hạt và ngũ cốc khác (chẳng hạn như lúa mì và ngô) cũng có thể được phân tán trong môi trường để bổ sung vào chế độ ăn của trẻ và khuyến khích hành vi tìm kiếm thức ăn tự nhiên.

Ngoài thức ăn gia cầm chất lượng tốt, có thể cho ăn nhiều loại trái cây, rau quả tươi hàng ngày. Ví dụ về các loại trái cây và rau sống có thể được cung cấp bao gồm: vỏ rau, chuối, táo, quả mọng, cà rốt, cải chíp, củ cải bạc, rau bina, bắp cải hoặc bông cải xanh.

4 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng trứng

Ánh sáng

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nuôi gà đẻ. Cần ít nhất 14:00 đến 17:00 giờ mỗi ngày với cường độ ánh sáng thích hợp để duy trì năng suất lắp đặt. Quá ít hoặc quá nhiều ánh sáng đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, bao gồm:

  • Khi không có ánh sáng hoặc thời gian chiếu sáng ít hơn mức tối thiểu yêu cầu, gà mái không ăn được dẫn đến sản lượng trứng giảm.
  • Ngược lại, khi tiếp xúc với ánh sáng quá nhiều về cường độ và thời gian, gà mái đẻ có thể thành thục sinh dục quá sớm khiến trứng nhỏ và dài.
  • Loại bóng đèn phù hợp để chiếu sáng cho gà là loại 40 W trở lên. Khi thời tiết lạnh có thể sử dụng đèn nở. Khoảng cách thích hợp để treo bóng đèn là độ cao 2 m so với nền đất mềm, diện tích chiếu sáng là 4 W/m2 mặt đất.
  • Cường độ chiếu sáng ở gà 18 tuần tuổi tăng dần 1 giờ/tuần cho đến khi đạt 16 giờ chiếu sáng/ngày. Tuyệt đối không giảm ánh sáng trong thời gian đẻ.

Yếu tố tâm lý (gà bị stress)

Gà bị stress do môi trường chuồng trại và thay đổi thời tiết nắng nóng có thể hạn chế hoạt động, khiến gà ăn ít hoặc bỏ ăn. Giảm tiêu thụ thức ăn có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng và năng suất trứng. Vào những ngày nắng nóng, lượng nước tiêu thụ tăng cao khiến phân chuồng tơi xốp, chuồng trại ẩm ướt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và xuất hiện dịch bệnh.

Stress nhiệt ở gà là gì? Ảnh hưởng của stress nhiệt

Trên đây là thông tin sơ lược về 4 yếu tố ảnh hưởng đến trứng gà. Ngoài 4 yếu tố chính về giống gà, dinh dưỡng, ánh sáng và tâm lý, còn rất nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng trứng. Người chăn nuôi cần lưu ý điều này để đảm bảo năng suất đàn gà đẻ tốt như mong muốn.

Bài viết liên quan