Khám Phá Dấu Hiệu Chó Bị Viêm Tai Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Viêm tai là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở chó và mèo. Tình trạng này đặc biệt phổ biến ở những chú chó, mèo có tai to và lông dày. Viêm tai không chỉ gây khó chịu cho cơ thể thú cưng mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình của thú cưng. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin về dấu hiệu chó bị viêm tai và cách phòng bệnh hiệu quả.

Viêm tai ở chó và mèo là gì?

Viêm tai ở chó, mèo là tình trạng tai của thú cưng bị đỏ, sưng tấy, phủ đầy lông và lông quanh tai rụng đi. Viêm tai có thể gây ra các triệu chứng sau: đau tai, ngứa, rát và có mùi khó chịu. Mặc dù Viêm tai không nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Nhưng trước khi bệnh viêm tai xuất hiện ở chó, mèo, chủ nuôi nên tìm hiểu về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa.

video-tai-o-cho-meo-in-style-style

Dấu hiệu chó bị viêm tai

Bệnh về tai là một trong những bệnh phổ biến nhất chúng ta thấy ở động vật. Tên y học của chứng viêm ống tai ngoài là ” viêm tai ngoài “. Người ta ước tính có tới 20% số chó mắc bệnh này.

Chó là loài vật trung thành với chủ nên được nhiều người thích nuôi. Tuy nhiên, để chú chó cưng của bạn có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc bên gia đình, bạn cần hiểu rõ một số bệnh mà nó thường mắc phải. Bệnh về tai đặc biệt phổ biến ở chó nên có thể phát hiện và điều trị sớm. Các dấu hiệu cho thấy chó bị Viêm tai bao gồm:

  • Mùi hôi thối
  • Gãi hoặc xoa tai và đầu.
  • Tai có mủ chảy ra.
  • Dái tai hoặc ống tai đỏ hoặc sưng tấy.
  • Lắc đầu hoặc nghiêng đầu sang một bên.
  • Đau quanh tai.
  • Những thay đổi bao gồm điểm yếu hoặc độ nhạy cảm.

Nguyên nhân gây viêm tai ở chó

Nguyên nhân gây viêm tai ở chó có thể là do vi khuẩn, nấm xâm nhập. Một số loại vi khuẩn gây viêm tai ở chó bao gồm Staphylococcus và Pseudomonas. Trong số đó, Aspergillus là một trong những loại nấm gây viêm tai ở chó.

Một số nguyên nhân gây viêm tai ở chó bao gồm:

  • Các loại ký sinh trùng trong tai của động vật như ve tai, bọ chét, ve xâm nhập vào tai gây khó chịu, động vật gãi ngứa dễ dẫn đến Viêm tai, viêm tai giữa.
  • Hư hỏng do dị vật: Lông tai bẩn, che phủ lâu ngày không được rửa sạch hoặc dị vật làm tổn thương tai.
  • Viêm tai khiến vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt đối với vật nuôi có sức đề kháng yếu thì tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn.
  • Trong quá trình tắm, không lau khô đúng cách khiến nước và xà phòng tích tụ trong tai.
  • Do môi trường có mầm bệnh, quá trình tiếp xúc với các động vật bị bệnh khác.

Cách vệ sinh tai cho chó đúng cách

Tai của chú chó của bạn có hình chữ L và chất thải thường tích tụ ở góc chữ L. Để loại bỏ mảnh vụn này, hãy đổ chất tẩy rửa tai vào tai chó của bạn. Nước rửa tai phải có tính axit nhẹ nhưng không làm cay tai.

Massage vùng tai trong 20-30 giây để làm mềm và loại bỏ cặn bẩn. Rửa sạch mọi mảnh vụn mềm còn sót lại và cặn bằng bông gòn. Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn thấy nhiều mảnh vụn hơn. Lắc đầu chó của bạn để loại bỏ bất kỳ mảnh vụn còn sót lại. Khi bạn vệ sinh xong, hãy nhẹ nhàng lau dái tai và vùng dưới tai của chó bằng khăn.

Bạn có thể dùng tăm bông để lau bên trong tai và phần tai mà bạn có thể nhìn thấy. Đừng để nó sâu vào tai. Điều này khiến các mảnh vụn bám chặt vào ống tai thay vì giúp loại bỏ nó.

Một số bệnh viêm tai gây đau đớn đến mức chó cần được gây mê để vệ sinh tai đúng cách. Chó thường không thích được làm sạch tai vì điều đó gây khó chịu. Nói chuyện với con chó của bạn trong suốt quá trình làm sạch tai. Khi tai sạch, hãy để chúng khô một chút. Sau đó, bạn có thể áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị Viêm tai nào được kê đơn cho tai chó của bạn.

Cách phòng bệnh viêm tai ở chó

Chìa khóa để giúp chú chó của bạn có đôi tai khỏe mạnh là giữ cho đôi tai của chúng sạch sẽ. Vì vậy hãy kiểm tra tai chó của bạn hàng tuần. Có thể có một lượng nhỏ cặn sáp trong tai bình thường. Nếu chó bơi nhiều, cụp tai hoặc có tiền sử mắc các bệnh về tai thì nên vệ sinh tai cho chó thường xuyên. Thông thường một đến ba lần một tuần. Tiếp tục làm sạch tai như mô tả ở trên.

Phần lông thừa xung quanh tai có thể được cắt tỉa để thông thoáng hơn. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ thú y để điều trị bệnh viêm tai cho chó. Nếu con chó của bạn cảm thấy khó chịu nghiêm trọng, bạn nên dừng lại và xem xét kỹ hơn. Ví dụ, nếu tai có mùi hôi hoặc tai trông bất thường thì bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Nếu con chó của bạn bị thủng màng nhĩ hoặc yếu, việc sử dụng thuốc rửa tai và thuốc có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Phương pháp chữa viêm tai cho chó dễ dàng

Các loại thuốc trị viêm tai cho chó phổ biến như Earsol, Mometamax, Surolan Otic Đình chỉ hoặc Cameo. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ thú y và không nhất thiết phải mua thuốc để điều trị. Các bác sĩ sẽ điều tra và xác định nguyên nhân gây Viêm tai, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Khi biết chó bị viêm tai, bạn cũng nên vệ sinh tai cho chó thường xuyên. Động tác này sẽ giúp loại bỏ chất bẩn trong tai đồng thời làm sạch mủ và máu. Bạn nên sử dụng oxy già để tiêu diệt vi khuẩn trong vết thương, giúp chó mau lành hơn.

Khi điều trị viêm tai, bạn cũng nên sử dụng bịt tai để hạn chế gãi vào vết thương của chó. Điều này sẽ giúp hạn chế vết thương lan rộng và lâu lành hơn.

Mua thuốc trị viêm tai chó ở đâu?

BOSSEN là nơi gặp gỡ của các chuyên gia, dược sĩ và bác sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Họ đều đến từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Các thành viên khi gia nhập gia đình BOSSEN đều được đào tạo từ chuyên nghiệp đến lành nghề theo lộ trình cơ bản nhằm đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp và hoàn thành tốt vai trò giữa “BOSS” và “SEN”.

BOSSEN chuyên cung cấp các sản phẩm thú y. Nhóm sản phẩm hữu cơ là các loại thuốc có nguồn gốc tự nhiên và thực phẩm bổ sung hữu cơ.

Bài thuyết trình - BOSSEN

Tầm nhìn và sứ mệnh của BOSSEN:

  • BOSSEN đặt mục tiêu trở thành THƯƠNG HIỆU TỐT NHẤT trong lĩnh vực sức khỏe thú cưng tại Việt Nam, Úc và thế giới.
  • BOSSEN kết hợp nghiên cứu khoa học đáng tin cậy với trái tim và tâm hồn của một cơ thể tràn đầy tình yêu dành cho thú cưng.

Thông tin liên hệ BOSSEN:

  • Điện thoại: (+84) 765 663 366
  • Email: CSKH@bossen.com.vn
  • Website: https://bossen.com.vn/
  • Địa chỉ: 30/4 Đường 322A, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, Việt Nam
  • Mã số thuế: 1801736234

Hy vọng những thông tin về dấu hiệu chó bị viêm tai sẽ giúp giải quyết những lo lắng của chủ nuôi và giúp chủ nuôi tìm cách bảo vệ thú cưng của mình khỏi bị Viêm tai.

Bài viết liên quan